1- Có khả năng độc lập
Trẻ có thể đến trường khi đạt được mức độ độc lập nhất định. Bé có thể tự đi giày dép và mặc áo khoác, dọn đồ chơi và rửa tay mà không cần ai trợ giúp. Hầu hết trường mầm non đều yêu cầu trẻ tự đi vệ sinh (cô giáo có thể lau, rửa giúp), vì vậy các mẹ cần đảm bảo là con có thể biết tự sử dụng bô hay toilet.
2- Có khả năng tách riêng
Trẻ có thể đến trường khi có thể tách khỏi mẹ một cách nhẹ nhàng. Tất nhiên bé cũng cần một giai đoạn để thích nghi với môi trường mới và có thể khóc hay nhõng nhẽo trong những ngày đầu tiên đến lớp.
3- Có khả năng tham gia hoạt động nhóm
Trẻ có thể đến trường sẽ thoải thoái tham gia các hoạt động cùng bạn bè. Ở lớp mầm non, trẻ làm nhiều việc cùng nhau. Chúng sẽ cùng chia sẻ một chu kỳ thời gian, học hát, tham gia hoạt động nhóm như nghe kể chuyện hay làm các đồ thủ công. Cho trẻ vui chơi cùng bạn cùng lứa, mẹ cùng con chơi các trò đóng vai như cô - trò trong lớp học có thể giúp trẻ chuẩn bị để thực hiện các hoạt động nhóm thành công khi đi học.
4- Có khả năng tuân thủ nề nếp
Trẻ đã sẵn sàng đến trường khi có thể thực hiện theo các nề nếp sinh hoạt trong lớp. Nhiều trường mầm non thực hiện thời gian biểu khá nghiêm ngặt. Từ giờ chơi góc, giờ sinh hoạt tập thể đến giờ ăn bữa phụ, giờ ngủ trưa, giờ hoạt động ngoài trời... đều phải tuân theo lịch trình hằng ngày.
5- Có khả năng ở trường cả ngày
Trẻ có thể đến trường khi vượt qua những đòi hỏi về cảm xúc, kỹ năng xã hội và thể chất suốt một ngày ở trường. Tùy vào việc các mẹ chọn gửi con nửa ngày hay cả ngày ở trường, vào nhóm ít trẻ hay nhiều trẻ... hãy cân nhắc xem khả năng của con có chấp nhận được không.
Mỗi trẻ có sự phát triển khác nhau. Chỉ bạn hay chính giáo viên mầm non của con hoặc người trực tiếp chăm sóc cháu mới biết chính xác liệu bé đã sẵn sàng đi học được chưa. Việc hiểu về những mong đợi, yêu cầu của môi trường mới có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng về thời điểm đưa con đi học và lựa chọn nơi phù hợp.
Tác giả bài viết: Sưu tầm